Pages

Sunday, July 26, 2020

ท่องเที่ยวนิวนอร์มอล ชวนกางเต็นท์นอน "ช่องเย็น" ถ่ายภาพ "ทางช้างเผือก" - ไทยรัฐ

kuebacang.blogspot.com


วันหยุดยาว อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ชวนนักท่องเที่ยวถ่ายภาพ "ทางช้างเผือก" บนท้องฟ้าที่หาดูยาก ท่ามกลางอ้อมกอดขุนเขาบริเวณช่องเย็น จุดสูงสุด  

วันที่ 26 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ "ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช" นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ได้โพสต์ภาพเชิญชวนนักท่องเที่ยวและนักถ่ายภาพเข้าไปสัมผัสค้างแรมที่ "ช่องเย็น" อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ถ่ายภาพปรากฏการณ์ที่เป็นแถบขมุกขมัวคล้ายเมฆของแสงสว่างสีขาว ซึ่งเกิดจากดาวฤกษ์จำนวนมหาศาลกว่า 1 แสนล้านดวง “ทางช้างเผือก” ที่มีการแชร์กันจำนวนมาก

สำหรับวันหยุดยาวผู้ที่จะเข้าเที่ยวแบบ New Norma ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ก่อนเข้าพื้นที่ นักท่องเที่ยวต้องรับการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือเจลแอลกอฮอล์ และสวมใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ ต้องโหลดแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” เพื่อควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยว และต้องสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเช็กอิน-เช็กเอาต์ทุกครั้ง และหมุนเวียนนักท่องเที่ยวไปตามจุดต่างๆ ในช่วงเวลาที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อลดความแออัด

นายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชร เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีแนวเขตติดกับ อำเภออุ้มผาง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เชื่อมโยงเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีแนวสันเขาสูงใหญ่กั้นเขตแดนสองประเทศ โดยบนเขาแห่งนี้มีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามอยู่มากล้นจนทำให้ผู้คนจำนวนมากอยากจะขึ้นไปสัมผัสข้างบนสุดของเขตแดนอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปางศิลาทองจังหวัดกำแพงเพชรและอำเภอแม่วงก์และอำเภอแม่เปิ่น จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารตามเทือกเขาสูงชัน ก่อกำเนิดเป็นน้ำตกที่สวยงาม 4-5 แห่ง

ช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูฝน และทางอุทยานแห่งชาติเพิ่งเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวคึกคัก จนสถานที่ไม่พอบริการ เนื่องจากกำหนดนักท่องเที่ยว ด้วยความงามของเสน่ห์ แม้จะแลกด้วยความชุ่มและแฉะบ้าง ระหว่างทางไปตามถนนคลองลาน-อุ้มผาง มีแหล่งท่องเที่ยว จุดชมวิวกิ่วกระทิง อยู่หลักกิโลเมตรที่ 81 มีหน้าผาที่สวยงามตามธรรมชาติ เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของป่ารอบๆ ได้อย่างสวยงาม

"ช่องเย็น" อยู่หลัก กม.ที่ 93 อยู่ห่างจากสี่แยกตลาดคลองลาน อำเภอคลองลาน 47 กิโลเมตร เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง สูง 1,340 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีสายลมพัดผ่าน และหมอกปกคลุมอยู่เสมอ อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เป็นที่ดูพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม คือ จุดชมวิวผาสวรรค์ สามารถชมวิวได้ 360 องศา ท่ามกลางหมอกสีขาวได้อย่างสวยงามอีกจุดหนึ่ง อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 15-17 องศาเซลเซียล เนื่องจากบริเวณนี้เป็นช่องเขาที่มีสายลมพัดผ่านตลอดเวลา จึงถูกขนานนามว่า “ช่องเย็น” สภาพอากาศที่เย็นและชื้นจึงพบพันธุ์ไม้หาชมยาก เช่น กล้วยไม้ เฟิร์น มหาสดำ มหาสิงคำ (Treefern) และไม้ดอกอีกหลายร้อยชนิดในป่าดงดิบ รวมทั้งยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายกว่า 300 ชนิด บินว่อน จึงเป็นแหล่งดูนกเงือกคอแดงที่สำคัญของเมืองไทย รวมทั้งมีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ แต่ต้องเตรียมอุปกรณ์มาเอง และถุงสำหรับนำขยะลงไปทิ้งด้านล่าง ตะเกียงหรือไฟฉาย เพราะไฟฟ้ามีให้ใช้ตั้งแต่ค่ำไปถึงเวลา 21.00 น.

ทั้งนี้ ช่องเย็น เป็นสถานที่อันดับต้นๆ ของประเทศที่มีความเหมาะสมยิ่งที่เป็นจุดชมดาว เพราะอยู่ในที่สูง เป็น ที่โล่งกว้าง สามารถมองได้รอบ 360 องศา และเป็นป่าเขามืดสนิท ห่างไกลจากแสงไฟรบกวน นอนดูกลุ่มดาวต่างๆ ได้ชัดเจนหลากหลายบนท้องฟ้าในยามค่ำคืน

“ที่ลานกางเต็นท์ ขุนน้ำเย็น ห่างจากช่องเย็น 3 กม. และจุดชมวิว โมโกจูน้อย 2 จุดนี้เป็นที่สูง และโล่งกว้าง เหมาะสำหรับมองท้องฟ้าได้รอบทิศทาง ที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพคู่กับธรรมชาติผืนป่าตะวันตกและชมกลุ่มดาวทางช้างเผือกของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์บนท้องฟ้าแห่งใหม่ของประเทศ ที่น่าสนใจด้วยเพราะอยู่ในที่สูงและห่างไกลจากแสงไฟรบกวน จึงทำให้สามารถบันทึกภาพทางช้างเผือก (Milky Way) บนท้องฟ้าได้”

นายอนันต์ ปรีดา หัวหน้าจุดสกัดขุนน้ำเย็น เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กล่าวว่า สำหรับผู้มาพักแรมที่ขุนน้ำเย็น ทุกๆ วันจะมีเจ้าหน้าที่เสริมแถม 3 กิจกรรมบริการ คือ เช้าพาเที่ยวน้ำตก คำ่ส่องสัตว์ มืดดูดาว ในช่วงนี้เป็นฤดูฝนเข้าสู่ข้างขึ้นก็จะเป็นอุปสรรคในการดูทางช้างเผือก เนื่องจากท้องฟ้าอาจมีเมฆฝนและแสงสว่างของพระจันทร์รบกวน หากต้องการดูทางช้างเผือกที่สว่างชัดเจน โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพทางช้างเผือก คือ ช่วงข้างแรม ที่ไม่มีแสงของดวงจันทร์ และเมฆก็เป็นอุปสรรคสำคัญในการถ่ายให้ได้ภาพสวยๆ ด้วย สำหรับทางช้างเผือก (Milky Way) คือดาราจักรที่เป็นที่ตั้งของระบบสุริยะที่เป็นปรากฏการณ์ที่เป็นแถบฝ้าคล้ายเมฆสีขาวพาดเป็นแนวเส้นยาวข้ามขอบฟ้า ซึ่งเกิดจากดาวฤกษ์จำนวนมหาศาล คนโบราณเรียกว่า ทางช้างเผือก หรือทางน้ำนม ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า กาแล็กซีทางช้างเผือก (The Milky Way galaxy) ทั้งสมัยโบราณยังเชื่ออีกว่า พระมหากษัตริย์เซรสินั้นเป็นโอรสของสวรรค์ อวตารมาเกิดยังโลกมนุษย์ และมีช้างเผือกเป็นสัตว์คู่บารมี จึงเชื่อว่าทางช้างเผือกอยู่บนสวรรค์ กาแล็กซีประกอบไปด้วย ดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ เป็นสะเก็ดดาวผสมรวมๆ กันจำนวนหลายๆ แสนล้านดวงเหมือนเม็ดทราย มีลักษณะมองเป็นรูปร่างต่างๆ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากสนใจแบกกล้องเดินไปยังจุดมองดาว สามารถมองเห็นและถ่ายภาพ

"ส่วนหนึ่ง คุณ Dara Naphaphet กลุ่ม Bird Home ถ่ายได้ไว้ พร้อมบรรยายให้ความรู้ แนะนำการถ่ายภาพและบันทึกภาพนิ่ง เมื่อคืนวันที่ 25 ก.ค. เวลาประมาณ 22.00 น. ถึง 03.00 น. วันที่ 26 ก.ค. ของช่วงข้างขึ้นที่ผ่านมา บริเวณ จุดชมวิวร่องสวรรค์ ขุนน้ำเย็น โดยหลังจากฝนตกลงมาช่วงหัวค่ำแต่ก็มองเห็นทางช้างเผือกอย่างสวยงาม พร้อมทั้งดาวตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 30 นาที แล้วเมฆมาบดบังจนกระทั่งเมฆจางหายไป คาดว่าจะเห็นอีกในระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคมนี้ ในช่วงค่ำ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวต้องศึกษาเวลาการขึ้นและการตกของดวงจันทร์ ซึ่งสามารถคำนวณได้จากปฏิทิน (ดวงจันทร์) จากแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น star walk หรือ Sky Live".

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เย็น" - Google News
July 26, 2020 at 02:22PM
https://ift.tt/30HELsc

ท่องเที่ยวนิวนอร์มอล ชวนกางเต็นท์นอน "ช่องเย็น" ถ่ายภาพ "ทางช้างเผือก" - ไทยรัฐ
"เย็น" - Google News
https://ift.tt/2VblJHO
Home To Blog

No comments:

Post a Comment